Nếu muốn học lập trình tốt cần có những gì?

Học lập trình
Bản thân cần có gì

Học lập trình không đơn giản là việc học nhớ và làm. Việc học lập trình đòi hỏi nhiều yếu tố bên ngoài để hỗ trợ tốt cho việc học. Các bạn thường nghĩ rằng chỉ cần đi học nhiều, làm bài nhiều là giỏi. Điều đó chỉ đúng với các môn địa lý, du lịch, lịch sử học,… Nhưng với lập trình thì đòi hỏi ở bạn nhiều hơn sự siêng năng. Bạn cần thêm những kĩ năng dưới đây để học tốt lập trình.

Những kĩ năng giúp bạn học tốt lập trình.

Mình sẽ liệt kê ra những thứ cần thiết để bạn cải thiện bản thân tốt hơn. Hãy suy nghĩ về bản thân khi đọc bài này để thấy mình cần cải thiện điều gì. Nếu như bạn nhận ra sự thiếu sót, mình yêu cầu ở các bạn sự tự giác. Tự giác tạo ra một môi trường rèn luyện cho bản thân và mình chắc rằng … Công sức bạn bỏ ra để rèn luyện sẽ không bao giờ vô nghĩa. so so

Kĩ năng Anh Ngữ

Lập trình khởi nguồn đã mang sắc màu của tiếng anh. Từ những dòng code đầu tiên như input, output, if, printf, scanf,… Tiếng anh đã trở thành tiếng mẹ đẻ của code lập trình từ ngày đầu xuất hiện. Giờ thì, bạn hiểu vì sao giỏi tiếng anh là lợi thế khi học lập trình rồi nhỉ?
Giỏi tiếng anh sẽ lợi thế như thế nào ?
Từ xưa đến nay, tiếng anh là tiếng nói của nghành công nghệ. Mọi sản phẩm công nghệ đều được giới thiệu bằng tiếng anh. Tài liệu về công nghệ hầu hết cũng chính là tiếng anh, tài liệu lập trình cũng thế. Bạn hi vọng một ngày nào đó các tài liệu lập trình được vietsub? Xin trả lời là vẫn được. Nhưng khi được vietsub ra thì tài liệu đó đã được những người biết tiếng anh đọc qua cả rồi. Bạn sẽ trở nên chậm chạp so với người biết tiếng anh vì họ đã đọc và học trước bạn.
Sách hay ebook lập trình hầu hết là tiếng anh. Vì vậy, bạn sẽ học được nhiều thứ hơn so với sách tiếng việt. Điều tuyệt nhất, time tiến bộ về trình độ học lập trình sẽ nhanh hơn nếu bạn biết tiếng anh.

Có định hướng rõ ràng từ khi bắt đầu

Làm một việc gì đó khi có mục tiêu phấn đấu bạn sẽ cảm thấy gì? Có phải là dễ dàng hơn khi biết mình muốn gì và cần làm gì không nhỉ. Nếu bạn không đặt ra mục tiêu hướng đến của bản thân, bạn sẽ thất bại. Thất bại khi không biết cố gắng cho việc gì. Bởi vì bạn không có phương hướng để xác định. Vì vậy khi học lập trình, phải biết xác định mục tiêu phấn đấu. so so so

Lựa chọn ngôn ngữ hợp lý khi bắt đầu

Hãy so sánh hai việc bắt đầu đại và bắt đầu có chuẩn bị. Bạn vừa vào nghề chọn học lập trình ngay C# thì rất khó nuốt thậm chí là bỏ cuộc. Thay vào đó bạn nên lựa chọn ngôn ngữ nền tảng như C. Lý do nên chọn học lập trình C thì hãy đọc phân tích của mình ở bài viết trước.
Nếu bạn đi lên từ ngôn ngữ cơ bản và nền tảng. Thì việc bạn chinh phục các ngôn ngữ còn lại là rất dễ. Điều này đã được rất là nhiều các lập trình viên đi trước công nhận. so so so

Thích khám phá và tìm tòi

Thói quen này chưa bao giờ là xấu. Đơn giản là vì bạn muốn hiểu nên khám phá, bạn muốn biết thêm nên tìm tòi. Bản năng này sẽ là xúc tác mạnh cho sự thành công của bạn đấy. Vì hầu hết những doanh nhân thành công như Mark zuckerberg, Bill Gate,… Cũng đã khuyên chúng ta luôn học hỏi và tìm tòi khi có cơ hội mà. Khi học lập trình, bản năng này sẽ làm cho bạn ngày càng giỏi và nổi trội hơn mà thôi.

Thích chơi game

Khoa học đã chứng minh được là chơi game cũng là quá trình rèn luyện não bộ. Nhưng các bạn nên chọn game mà chơi, chơi mà không ghiền thì mới gọi là train. Game nào mà bắt bạn phải vận dụng suy nghĩ, phản xạ so sánh của não bộ,… Thì đó là game tốt nên được chơi. Nếu bạn chơi mà đâm ra ghiền rồi bỏ bê các việc khác thì bạn sẽ trở nên thất bại.
Đây cũng là con dao hai lưỡi đấy nhé. Nên cân nhắc bản thân chơi cho phù hợp để còn thời gian học lập trình nha các bạn. so

Đọc sách đúng cách

Đọc một quyển sách sẽ không tốt cho bạn. Nhưng đọc đúng cách một quyển sách thì lại tốt. Bạn đọc đúng cách mới rèn luyện được cho não cách phân tích và tiếp thu vấn đề. Còn nếu bạn đọc sai, thì cho dù bạn đọc cả thư viện thì vẫn không tốt lên được. Khi học lập trình, não bộ là nơi nên được rèn luyện nhiều. Hãy thử tạo thói quen đọc sách để rèn luyên cách phân tích và tiếp thu của não.
Học lập trình.
Hãy đọc sách đúng cách để rèn luyện não nhé.
Đọc sách thế nào là đúng ?
  • Chọn không gian yên tĩnh.
  • Đọc chậm rãi từng câu.
  • Mỗi câu đều phải hiểu được vấn đề của nó và phân tích nếu cần thiết.
  • Đọc được vài trang thì hãy thư giãn và ngẫm lại những thứ vừa đọc.
  • Đọc ở nơi đủ ánh sáng để não luôn minh mẫn.
  • Có nước bên cạnh để uống khi não căng thẳng.
Hãy tạo cho bản thân thói quen đọc sách như trên. Não của bạn sẽ tăng khả năng suy nghĩ logic và xử lý thông tin nhanh hơn từng ngày.

Xem code của người khác

Cũng như việc đọc sách ở trên thì đối với học lập trình. Những lúc không tìm ra lời giải không phải là hiếm thấy lắm. Những lúc như thế, bạn có quyền xem code của người khác để biết cách giải. Nhưng xem code cũng như xem quyển sách mà mình nói ở trên. Phải xem cho đúng cách mới tiếp thu và hiểu được.
Cách xem code giống với cách đọc sách ở trên, xem chậm rãi, phân tích chậm rãi. Khi hiểu được vấn đề thì tự tay code lại từ đầu. Lúc đấy bạn sẽ hiểu thêm khá nhiều thứ đấy.
Học lập trình anonyviet.
Ảnh minh họa học lập trình.
Đây là ý kiến cá nhân của mình về việc học lập trình cần có những gì. Bạn nào có thêm ý kiến thì để lại cmt cho các bạn khác tham khảo và nhận xét nhé.o

DMCA.com Protection Status

Blog mình đã bỏ hệ thống bình luận Blogspot và thay thế bằng bình luận Facebook từ ngày 11/07/2018 nên hơn 3k bình luận trước đó sẽ không còn hiển thị nữa. Nếu bạn không nhận được phản hồi về thắc mắc của bạn trong mỗi bài viết thì liên hệ trực tiếp với mình qua PCB Fanpage.