Ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất năm 2017


Python vẫn tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ từ năm trước và nhảy đến 2 bậc lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng. Dù vậy, khoảng cách giữa Python, C, Java, và C++ là không nhiều chứng tỏ cả 4 ngôn ngữ đều rất được ưa chuộng trong cộng đồng công nghệ. Tuy nhiên nếu tập trung về khía cách ngôn ngữ nào được các công ty tuyển nhiều nhất thì C lại dẫn đầu và bỏ Python một khoảng cách khá xa
C# đã xuất hiện lại trong top 5, lấy lại vị trí đã mất vào tay của R nằm ngoái. Ruby thì tuột dốc không phanh xuống vị trí thứ 12, nhờ đó mà Apple’s Swift và Google’s Go được lọt vào top 10. Đây là một điều khá ân tượng bởi Swift chỉ mới ra đời cách đây 2 năm. (Apple’s Objective-C thì thê thảm hơn khi cán mốc với vị trí thứ 26)
Tuy vậy, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp không có sự góp mặt của ngôn ngữ lập trình mới nào. Có vẻ chúng ta đang tiến vào thời đại phát triển vững chắc của coding khi mà developer tập trung hơn vào việc tạo và cải thiện các tool dành cho cloud, mobile, và big data applications.
Nói về việc ổn định, Fortran vẫn tiếp tục nằm ở giữa bảng xếp hạng (đứng thứ 28) trong khi Lisp ở vị trí 35 và Cobol tuột xuống cuối bảng khi năm ở thứ 40: Có thể thấy rõ là dù những ngôn ngữ lập trình có tuổi đời khá cao nhưng vẫn còn thu hút được sự chú ý của nhiều developer.
Khi xét về tiêu chí dành cho open source project, tất nhiên chúng ta sẽ gặp phải vấn đề thiên vị các project mới hơn. HTML đã có cuộc bứt phá ngoạn mục khi nhảy từ vị trí thứ 11 để lọt vào top 10 và cán mốc thứ 8. (Đây thật sự là một điều đáng mừng bởi có khá nhiều người cứ cho rằng HTML không phải là ngôn ngữ lập trình mà nó chỉ như bôi sơn trét phấn. Tại Spectrum, chúng tôi có cách nhìn hoàn toàn khác với HTML xứng đáng là một ngôn ngữ lập trình đầy hứa hẹn, đặc biệt là khi được kết hợp với CSS)
Cuối cùng, một điều cần nói tới là chúng tôi đã phải đưa ra một số điều chỉnh nhằm cải thiện tính chính xác của kết quả, đặc biệt là với các ngôn ngữ lập trình ít được biết tới. Nhờ đó mà user có thể dựa vào lịch sử data có thể đưa ra những so sánh nhất quáng hơn bởi chúng tôi cũng làm lại bảng xếp hạng năm ngoái dựa vào cách thức mới này. Tuy sẽ có chút thay đổi và khác biệt nhưng không đáng kể cũng như không ảnh hưởng đến các ngôn ngữ lập trình đang được ưa chuộng.
Techtalk via Spectrum

DMCA.com Protection Status

Blog mình đã bỏ hệ thống bình luận Blogspot và thay thế bằng bình luận Facebook từ ngày 11/07/2018 nên hơn 3k bình luận trước đó sẽ không còn hiển thị nữa. Nếu bạn không nhận được phản hồi về thắc mắc của bạn trong mỗi bài viết thì liên hệ trực tiếp với mình qua PCB Fanpage.